રીચમન્ડ વર્જિનિયાથી સર્વેને વિરબાળાના નમસ્કાર . "કળા " શબ્દ સાંભળતાં જ સૌ પ્રથમ નજર સામે મોરલાની મનમોહક કળા જ તરવરે ! આટલાં ભારે પીંછા, આવી સરસ રીતે ઊંચા કરી , ગોળાકારમાં ફેલાવવવાની શી મોહક કળા છે મોરની ! ! આ આવડત એનું નામ જ "કળા " . બીજી કળા યાદ આવે , ચન્દ્રની ! પુનમથી અમાસ અને અમાસથી ફરી પૂનમ સુધીનાં ચન્દ્રનાં વિવિધ રૂપને આપણે "ચંદ્ર -કળા " કહીયે છીએ . દરેક કળાની પોતાની આગવી સુંદરતા હોય છે .
આજ પ્રમાણે , માનવીઓમાં પણ કેટલાં પ્રકારની કળાઓ ! ઓહોહો ! કહેવાય છે કે , શ્રી કૃષ્ણ જ્યારે આશ્રમમાં વિદ્યાર્થી તરીકે ગયાં હતાં ત્યારે 14 વિદ્યા અને 64 કળાઓ એક જ અઠવાડિયામાં શીખી ગયાં હતાં ! માટે કળાના 64 પ્રકારો તો હશે જ . કળા એટલે આવડત કે કોઈ પણ કાર્યમાં નિપુણતા . કેટલીક વ્યક્તિ રસોઈ એટલે કે પાકશાસ્ત્રની કળામાં નિપુણ હોય , તો કેટલીક ગાયકીમાં ;કોઈક વાદનમાં તો કોઈક નૃત્યમાં. અભિનય પણ કળા છે ,તો , એ માટેના મંચની રંગ-મંચ સજજા પણ કાળા છે . કેટલીક વ્યક્તિઓ વસ્ત્રાલંકાર નવી નવી રીતે તૈયાર કરવામાં નિપુણ હોય તો કોઈક વ્યક્તિ એવી પણ હોય , જે , સામી વ્યક્તિનાં હ્રદભાવ સમજવાની નિપુણતા સાથ સાથે ઉદ્વીગ્ન મનને શાંતિ મળે ,એવાં વચનો બોલવાની નિપુણતાથી , સામી વ્યક્તિને ,ફરી ઉલ્લાસિત કરી શકવાની કળા ધરાવતી હોય . આવી જ રીતે , આંતરસૂઝથી દરેક પ્રકારનાં ,પ્રોબ્લેમ- કૂટપ્રશ્નોનો ,ઉકેલ લાવનાર વ્યક્તિને આપણે "કોઠાસૂઝવાળી " કળા ધરાવનાર તરીકે ઓળખીએ છીએ .રાજકારણની રમતની કળા , સામી વ્યક્તિને અજાણ રાખી , શઠતાની પરાકાષ્ઠાએ પહોંચનારા કાળાધારીઓ પણ હોય છે . સ્નિગ્ધ કળામાં ,ગદ્ય -પદ્ય ના રચનાકારો આવી શકે .કેટલીક કળાઓ કમનીય , કેટલીક આકર્ષક ,કેટલીક શાંતિ પ્રવર્તક તો કેટલીક ચિત્તાકર્ષક નયનરમ્ય હોય છે . મીઠી વાણી એ પણ કળા છે . સત્ય હમેશાં કડવું ગણાય છે ; પરંતુ એને મધુરવાણીમાં રસમય રીતે કહેવાની પણ એક કળા છે. " કાણાંને કાંણો નવ કહીયે ,કડવાં લાગે વેણ ; ધીરે રહીને પૂછીએ , શેણે ખોયાં નેણ " ? આ બહુ જ જાણીતી કહેવત છે . બાકી તો , "સૂતપુત્ર " અને "અન્ધનો પુત્ર અંધ " જેવાં શબ્દોએ મહાભારત રચ્યું ! ! ખેર !
સમ્બન્ધો જાણવવા , મૈત્રી મીઠી રાખવી ,એ પણ કળા છે .દરેક વ્યક્તિ પોતાની પ્રકૃતિ અનુસાર કળામાં નિપુણતા મેળવે છે . જોવા જઈએ તો , આ કળાઓ જીવન વ્યવહાર ચલાવવા માટે પણ ઉપયોગી છે . આ પ્રકૃતિદત્ત કળા સાથે પેલી , 14 વિદ્યામાંથી , આપણી કળાને અનુરૂપ એકાદી વિદ્યાનું જ્ઞાન ભળે , તો તો , એ કળા સાધના બની જાય છે ; અને એ સાધના સિદ્ધિના શિખરે પહોંચાડે છે . જ્ઞાન સાથેની સિદ્ધિ પરમપદ અપાવી , પરમેશ્વરનું દર્શન કરાવે છે . કળા પરમેશ્વરને પામવાનું પ્રથમ પગથિયું છે .
અસ્તુ . 24\1\2021
No comments:
Post a Comment